วันศุกร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

เดินช็อปปิ้งเมือง Sandakan , เดินทางกลับ Kota Kinabalu , Lok Kawi wildlife Park , เดินทางกลับ Kuala Lumpur

วันนี้เป็นวันสุดท้ายของทริปที่จะอยู่บนเกาะบอร์เนี่ยว ก็รีแลกซ์ครับ สองสาวยังมีความสุขกับการช็อปปิ้งต่อ ส่วนหลวงไข่ขอแยกทางไปหาที่ทำการไปรษณีย์เพื่อส่งไปรษณียบัตรให้ตนเองและเพื่อนๆก่อนกลับประเทศไทยครับ

เดินออกมาไม่ไกลจากโรงแรม (ตัวเมืองซานดากันเล็กมากจริงๆครับ) ก็จะเจอท่ารถนี้ครับ ไปไหนก็ไม่รู้

คงประมาณอู่รถเมล์หลักครับ มีหลายสายกระจายไปตามเส้นต่างๆนอกเมือง

เดินมาอีกนิดก็จะเป็นอีกอู่หนึ่ง สอบถามคนแถวนั้นได้รู้ว่าถ้าจะไปเซปิโละก์ไปดูอุรังอุตังก็ขึ้นตรงนี้ครับ

แล้วก็มีรถตู้หลายสายมาก ไม่ได้ถามเลยว่าไปไหนได้บ้าง

เดินออกมาทางนอกเมืองประมาณ 1 กิโล ก็เจอที่ทำการไปรษณีย์ซานดากันครับ จัดการส่งโปสการ์ดไปประเทศไทยต้องซื้อแสตมป์ ติดโปสการ์ดดวงละ 90 เซนต์ครับ ไม่ถึง 1 ริงกิต

จากที่ทำการไปรษณีย์ซานดากัน เดินอ้อมมาทางด้านหลัง เลียบชายฝั่งทะเลครับ

แล้วก็เดินเลาะเลกลับมาทางโรงแรมเรื่อยๆครับ ซ้ายมือเป็นร้านอาหารมีอนุสาวรีย์นกนางแอ่นอยู่ครับในวงเวียน

เดินเลียบชายฝั่งทะเลมาเรื่อยๆครับ เดินกลับเข้าตัวเมือง แบบว่าว่างจัดไม่มีอะไรทำวันนี้

เดินมาเรื่อยๆก็มาถึงอู่รถที่บอกว่าถ้าจะไปเซปิโละก์ก็มาขึ้นตรงนี้ แต่รูปนี้มองมาจกฝั่งทะเลนะครับ

สักพักก็กลับมาถึงโรงแรม ยังเหลือเวลาเยอะก็ลองเดินขึ้นไปศูนย์อาหารที่ Pasar ที่อยู่ตรงข้ามโรงแรม Sea View Sandakan Budget & Backpackers Hotel ที่เราพักหน่อยครับ ชั้น 2 ชั้น 3 เป็นศูนย์อาหารหรือ Food Court ครับ

วิวทะเล มองจากศูนย์อาหารชั้น 3 ครับ

วิวตึกและทะเลมองจากศูนย์อาหารชั้น 3 ครับ

ชั้นล่างของ Pasar คือตลาดสดครับ ขายพวกผักสด ผลไม้ เนื้อสัตว์ครับ

จาก Pasar ถ่ายมายังตึกที่เป็นโรงแรมที่เราพักนะครับ Sea View Sandakan Budget & Backpackers Hotel เสร็จแล้วก็ขึ้นไปอาบน้ำ สองสาวก็กลับมาพอดี แล้วก็เช็คเอาท์จากโรงแรม เจ๊ปลาบอกว่าเรียกแท็กซี่เอาไว้แล้ว เขารออยู่ด้านล่าง ต่อรองราคาไว้ 30 ริงกิต ไปสนามบิน จะบินด้วย แอร์เอเชียเที่ยวบิน AK6097 เวลา 14:30 ถึงโคตา คินาบาลู เลา 15:15 ตามเวลาท้องถิ่น บินยังไม่ถึงชั่วโมงก็ลงแล้ว แป๊บเดียวเอง หลังจากนั้นก็หาที่ฝากกระเป๋าที่สนามบินโคตาคินาบาลู เพื่อไปตามหาเจ้าลิงจมูกยาวที่เราอกหักจากทริปอังเคิลตานมาแล้ว ไม่เห็นมันซักกะตัว ซื้อคิวแท็กที่ที่เคาน์เตอน์แท็กซี่ในสนามบิน Kota Kinabalu ค่าแท็กซี่ 50 ริงกิต ไปยัง Lok Kawi Wildlife Park ซึ่งก็คือสวนสัตว์นั่นแหละครับ นั่งแท็กซี่ออกมานอกเมือง ไกลมากครับ

ประมาณ ครี่งชั่วโมง แท็กซี่ก็พาเรามาถึง Lok Kawi Wildlife Park ครับ โดยปาร์คนี้จะปิดตอน 5 โมงครึ่ง แต่ตั๋วเข้าชมขายถึงแค่ 4 โมงครึ่งครับ เราเลยรีบกันอย่างมาก

ซื้อตั๋วค่าเข้าชมคนละ 20 ริงกิตครับ แล้วก็ติดต่อเจ้าหน้าทีที่นั่นว่าให้เรียกแท็กซี่ขากลับให้เราด้วยเพราะว่าไม่มีแท็กซี่แล้วเพราะเป็นเวลาเย็นแล้ว เขาตกลงราคาให้เรา 50 ริงกิตเหมือนขามาครับ แล้วก็ได้เบอร์คนขับแท็กซี่มาด้วย เผื่อเหตุสุดวิสัย (แต่อีตาลุงแท็กซี่ที่พารามาจากสนามบินจะคิดเรา 70 ริงกิต ถ้าเราให้แกรอและพาเรากลับสนามบิน เราเลยไม่เอา)

เข้ามาแล้วก็มีสัตว์เยอะมากครับ ตัวนี้เป็นเหยี่ยว

นกเงือก หรือ Hornbill ครับ

เราไม่รอช้า รีบตรงมาที่ลิงจมูกยาวก่อนใครเลยครับ ก็ได้ชมสมใจ ไม่คิดว่าจะได้มาเห็นที่สวนสัตว์ แทนที่จะเปห็นในป่า แต่ก็ยังดีที่ได้มาเห็นครับ ลิงจมูกยาว ภาษาอังกฤษเรียกว่า Proboscis Monkey ครับผม

เจ้าจ๋อ จมูกยาวพวกนี้ไม่ค่อยสนใจะไรเลย นอกจากหาอะไรกิน หรือโหนกรง โหนกิ่งไม้เล่น

บางตัวก็ชอบอยู่เดี่ยวๆ

บางทีก็อยู่เป็นกลุ่ม หรือเป็นคู่ๆ

ถัดมาเป็นกรงลิงกระรอกครับ Squirrel Monkey สัตว์เฉพาะถ่นของบอร์เนียวอีกอย่างครับ

เจ้าลิงกระรอกนี้ถ่ายยากมากครับ มันซนมาก ไม่ยอมอยู่นิ่งเลย

แล้วก็ควายแอฟฟริกันครับชื่อ่า Ankole Cattle เขาแหลมมากๆ

แล้วก็กวางแดงครับ Red Muncjac

อันนี้ตัวนากหรือเปล่าไม่แน่ใจ ถ่ายตอนมันหาวอ้าปากกว้างพอดี

ไปเจอกวางอีกกรงใหญ่

ไปถ่ายใกล้ๆ มันก็มายืนดูเราถ่ายรูปมัน

ร้านอาหารในปาร์คครับ แต่ปิดไปแล้ว

ตอนนี้ก็ไม่เหลือใครในสวนสัตว์แล้ว นอกจากเจ้าหน้าที่สวนสัตว์และพวกเรา ก็เลยต้องรีบออกไปก่อนประตูปิด แถมนัดแท็กซี่เอาไว้ 5 โมงเย็น แถมภาพเจ้าเหยี่ยวตัวเมื่อกี้ กำลังกินปลาที่เจ้าหน้าที่เอามาให้มัน  ที่จริงสัตว์มีเยอะกว่านี้มากครับ ทั้งช้าง หมี เสือ แต่เราเก็บไม่หมด มันเยอะเกิน เวลาไม่พอครับ เพราะเหตุผลที่เรามาที่นี่เพื่อให้เห็นเจ้าลิงจมูกยาวเท่านั้นครับ

ออกมารอแท็กซีที่ทางเข้าปาร์ค

อาคารที่เราซื้อตั๋วเมื่อกี้ก็ปิดไปแล้ว

ก็เลยมาถ่ายรูปเล่นกับรถไฟที่เขาพาชมปาร์คครับ สักพักลุงแท็กซี่ที่เรานัดไว้ก็มาถึงครับ จ่ายลุงแกไป 50 ริงกิต แกพาเราออกมาตามถนนเลียบชายฝั่งทะเล สวยมากครับ แล้วก็หาไก้เคเอฟซี กินในสนามบิน แล้วก็รอขึ้นเครื่องต่อจาก Kota Kinabalu ไป Kualalumpur ครับ AK5115 เวลา 20:10 - 22:40 ครับ

อ่านบทความถัดไป เดินทางจากสนามบิน Kuala Lumpur กลับ หาดใหญ่ และ เกาะสมุย

อ่าบทความก่อนหน้า Morning Safari , เดินทางกลับเมือง Sandakan